Những Câu Thoại Hay Nhất Trong Phim “Call Me By Your Name”

Là câu nói đầu tiên khi quyển sách mở ra, và cũng là điều đầu tiên ở Oliver khiến Elio nhớ về. Nhưng trong phim, lần đầu khi Oliver nói với Elio câu này chính là lúc đang nằm trên chiếc giường cậu và nghỉ ngơi sau một chặn đường dài từ Mỹ đến Ý. Và cái " " thứ hai mới chính thức khiến Elio nhớ về, khi Elio dẫn đường cho Oliver đi xe đạp xuống thị trấn. Lúc cậu dựng lên chiếc xe đạp và nghĩ rằng có khi mình nên dẫn vị khách này tham quan một nơi nào đó, anh ta "khắc nghi& #7879;t, cụt lủn và xua đuổi" thốt lên từ: " ".

Có thể sẽ không ai nhận ra tầm quan trọng của những lần từ "Later" được lặp lại trong phim. Nhưng đó là một trong số những yếu tố phát họa tính cách mà Aciman dành cho Oliver - để người đọc mường tượng Oliver là người như thế nào qua lời kể theo ngôi thứ nhất của nhân vật chính. Biên kịch James Ivory cực kỳ sáng suốt khi đã giữ lại nó cho hầu hết những cảnh phim. "Later!" qua ngòi bút của Ivory và cách dàn dựng của Guadagnino đã trở thành chi tiết chủ chốt dẫn đường cho những cả m xúc của Elio. Đó có thể là từ làm Elio cảm thấy chán ghét, thậm chí đưa ra chế nhạo với bố mình trong một tối Oliver vắng mặt tại bàn ăn. Thế nhưng, đó cũng là từ làm cho Elio chờ đợi sau lần làm tình đầu tiên của hai người. Oliver chỉ cần nói " ", và Elio hiểu rằng đó là một lời hẹn.

Nếu ai đọc truyện, sẽ biết lần Elio tỏ tình với Oliver chính là lúc đứng ở quảng trường trông ra biển. Trong phim cũng vẫn là phân cảnh đó. Ít ai hiểu được sức nặng về ngôn từ mà André truyền đạt, cũng như cách diễn lấy thân thể để biểu đạt cảm xúc nhiều hơn là lời thoại của Timotheeé; nên sẽ dễ cảm thấy đoạn tỏ tình của Elio dành cho Oliver quá sức là...phải - một trong những đoạn tỏ tình tối nghĩa nhất lịch sử phim tình cảm.

Trước phân đoạn này là những khoảnh khắc đề cập đến sự biến chuyển trong tình cảm, lẫn cảm xúc của cả hai. Họ đã đi bơi cùng nhau, đi đạp xe khắp thị trấn, thậm chí nói những câu chuyện rời rạc về sách vở và nghệ thuật. Nhưng trong tất cả, lần đạp xe xuống thị trấn này là lần đặc biệt nhất vì Elio cuối cùng cũng lấy hết can đảm để nói về những điều "em không biết" - là con tim, là tình yêu, là những cảm xúc ngang ngược trong lòng mà tuổi 17 chưa t ừng một lần trải. Phân cảnh này thật sự đáng yêu đối với những ai hiểu nó. Vì Elio sau đó cứ lặp đi lặp lại những 4 lần: " ". Nếu như trong nguyên tác, cảm xúc truyền đạt đến người đọc chỉ là một lời tỏ tình nghiêm túc không hơn. Thì qua diễn xuất của Timotheeé, nghe lại như một lời trách móc. Giống như vì Oliver là người tạo nên tất cả những trái ngang này, nên Elio không cam lòng phải một mình gánh chịu. Giống như Elio đã lấy hết can đảm ra để mà hiểu tr&# 225;i tim mình rồi, nên ít nhất Oliver cũng nên hồi đáp nó đi chứ.

Ý tưởng của Guadagnino khi thực hiện cảnh quay bằng các góc toàn cảnh chứ không lấy góc cận, vì ông không muốn chỉ quay cảm xúc. Ông cho rằng " ", nhưng Elio thì không. Elio của Timotheeé Chalamet khao khát được nói ra điều đó, vì không ai trên cuộc đời này có thể nghe cậu nói về trái tim mình nữa, chỉ có Oliver. Và không e thẹn, nhút nhát, Elio thản nhiên nói về cảm xúc của mình một cách trần trụi nhưng đáng yêu với vẻ vụng về.

Trong truyện, dù không nói rõ, nhưng đây là lần thứ hai Elio cảm thấy bất an. Lần thứ nhất là khi Oliver nhảy với Chiara - một cô bé trong đám bạn của Elio. Sau lần đó, Elio đã nghĩ ra cách nói xấu người này với người kia, rồi chờ xem phản ứng của họ như thế nào giống như một trò "phá bĩnh" riêng tư. Mình rất thích cách diễn của Timotheeé trong cảnh này - hoàn toàn là ngôn ngữ cơ thể và lời thọai chỉ độc nhất câu: ". Bởi vì hai người đã hôn nhau. Sau hôm đó mũi của Elio c hảy máu cam, Oliver đã hứa sẽ " " nhưng lại biến đi đâu mất dạng tìm mãi không thấy. Elio cho rằng Oliver lại đi với gái, hoặc tụ tập cùng đám bạn trong thị trấn nào đó mà cậu không biết. Tưởng đâu là một câu rủa vu vơ, nhưng là câu thoại đánh dấu sự chiếm hữu rất lớn vừa hình thành trong tiềm thức của Elio - ghen - cảm xúc của những kẻ đang yêu.

Nếu như ghen, thì có ai gọi người mình thích là " " như Elio đã gọi Oliver không. Nếu như thổ lộ, thì có ai úp mở bảo rằng " ". Mình cho rằng đây là một kiểu lời thoại ngắn gọn, tinh tế và gần gũi với thực tế mà Ivory đã nắm bắt được tinh thần của nó. Vì đôi khi, yêu hay ghen cũng không nhất thiết cần phải nói quá rõ ràng.

Là một trong những câu thoại mình thích. Cũng như phim, André Aciman không giải thích rõ về ý nghĩa của lời thoại này. Nhưng lại âm thầm để nó làm nút mở và kết cho cả câu chuyện. Nguyên gốc, câu nói vốn trích từ một bộ truyện cổ của Pháp về một chàng Hiệp sĩ yêu thầm một nàng Công chúa. Một ngày, chàng hỏi nàng như thế. Mình không nghĩ "nói" ở đây mang hàm nghĩa là hành động thuần túy, "nói" mà CMBYN đề cập đến chính là một danh từ, một quyết định, một s 921; khao khát được bộc lộ những cảm xúc trong chính lòng mình. Giống như, Elio đã nói với Oliver rằng cậu ấy muốn gặp anh ấy. Giống như, Oliver đã nói với Elio rằng anh rất vui vì hai người đã ngủ với nhau. Nhưng cho đến những phút giây quan trọng cuối cùng, ở ga tàu hay cuộc điện thoại vào một sáng mùa đông lay lắt, chẳng ai nói với ai điều gì nữa. "Nói" đưa Elio và Oliver đến với nhau trong những ái ân ở Riviera Del Brenta, những nụ hôn ở Rome, những cái nắm tay của hai gã say mềm trong con hẻ m thủ đô hiu hắt. Mà "nói" cũng đưa chuyện tình trở nên vụn vỡ. " " được lặp đi lặp lại 2 - 3 lần xuyên suốt bộ phim. Một câu hỏi tưởng như có thể trả lời, nhưng trong bối cảnh bệnh AIDS hoành hành ở Châu Mỹ/Châu Âu những năm 80 và số người công khai mình là đồng tính không nằm trong tầng lớp tri thức - Oliver sợ trả lời.

Sau khi bị bắt gặp tại trận làm chuyện xấu xa với quả đào, Elio đã bật khóc ôm lấy Oliver. Nếu để ý, hẳn ai cũng sẽ nhớ đến câu này nhiều hơn là "peach scene" huyền thoại. Mình thích lời thoại này nhiều đến nỗi phải tua đi tua lại để nghe. Bởi vì, đối với mình, đây là phân đoạn duy nhất thể hiện tình yêu cân bằng từ hai phía. Nói như vậy, không phải trong những phân đoạn khác Elio và Oliver không yêu nhau, nhưng cả hai đều tiến lùi chừng mực. Elio sẽ tiến, và Oliver l 9;i hoặc ngược lại. Chỉ duy trong giây phút Oliver ôm lấy Elio dỗ dành, và người còn lại nói rằng "Em không muốn anh đi đâu hết"; mình không còn thấy Elio với ánh mắt buồn ngắm bóng lưng người ta vời vợi, cũng không còn thấy Oliver loay hoay với những suy nghĩ về khoảng cách tuổi tác yêu đương.

Sau màn ôm ấp, vài ba câu dỗ dành, tự nhiên cậu thanh niên 17 tuổi cảm thấy mình không thể buông tay được nữa. Nghe thì có vẻ lý tưởng, nhưng ở cái lứa tuổi như vậy thì muốn sống hết mình cũng là lẽ tự nhiên.

"

Mình đã từng đọc ở đâu đó rằng, có những trường hợp một người trẻ hơn thường tìm đến một người lớn tuổi, nhất là trong các tình yêu đồng giới. Họ có xu hướng thích những người lớn hơn đến cả chục tuổi đời và tìm thấy khát vọng bản thân mình trong đó. Bên cạnh việc muốn ở bên người còn lại, khát vọng ấy cũng khởi nguồn từ cả việc muốn trở thành đó. Trong quan điểm tình yêu của Plato, nguồn gốc tình yêu bắt đầu khi loài người - với hai đầu và bộ tay và chân - được chia làm hai. Tình yêu là sự tìm kiếm một phần đầu và tay chân còn lại đó, để trở thành toàn bộ. Có lẽ, Luca Guadagnino đã có phần chung chí hướng khi vị đạo diễn đã từng nói.

Vậy nên trong nguyên tác, có những đoạn miêu tả rất rõ nội tâm lưỡng lự của Elio - " ", hay thậm chí khi Oliver hỏi cậu có thích mình không, Elio nói " ". Không phủ nhận đó là tình yêu, nhưng cậu trai phần nhiều đã từng khao khát Oliver như một tượng đài đẹp đẽ. Hành động khi Oliver yêu cầu Elio gọi mình bằng tên của cậu ấy, đã cho thấy rằng anh cũng khao khát trở thành cậu ấy như vậy. Gọi tên nhau là cách chứng minh rằng họ đã tìm thấy mảnh ghép còn thiếu của thân thể. Gọi tên nhau là bổ sung khiếm khuyết vào phần hồn trước kia cả hai chưa từng hoàn thiện. Gọi tên nhau là sự bù trừ cho những ngày chia cách. Elio chính là Oliver và Oliver chính là Elio, trước khi họ bị Thượng Đế tách làm hai nửa

CMBYN vốn có rất nhiều khoảnh khắc đời thường, nhưng sự thể hiện bằng ngôn ngữ hình thể hoặc hội thoại bằng những đoạn ngắn rời rạc làm người ta tưởng rằng Luca Guadagnino đang "cố gắng" làm bộ phim trở nên nghệ thuật. Theo mình; cách đạo diễn thể hiện CMBYN trong vòng 2 tiếng kì diệu đó rất giống cách ông miêu tả cuộc sống. Vì cuộc sống thể hiện qua ngôn ngữ nói vốn cũng đơn thuần và trần trụi như vậy. Xem CMBYN; phải chuẩn bị tâm lý không có những huyền thoại Phinla delphia, Brokeback Mountain, Dallas Buyers Club, Moonlight, hay Tom of Finland trong đề cử Best Foreign Language

Nguồn: chúng tôi

Next Post Previous Post